Danh mục chính

Tài liệu - Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

5 điều Bác Hồ dạy

5 dieu

Tổ 2

Sinh hoạt chuyên môn mới

Một số kinh nghiệm chia sẻ khi tham gia dự giờ thao giảng

 

Trong những năm gần đây, vấn đề dự giờ, thao giảng, hội giảng đã trở nên nóng bỏng hơn trên một số tờ báo mạng. Nhìn nhận một cách khách quan bản thân từng là một giáo viên tiểu học. Có thâm niên đứng lớp trên 25 năm cũng không thể phủ nhận một số vấn đề cơ bản mà các trang báo mạng đề cập đến, nhưng cũng không đồng tình lắm về một số vấn đề mà trang báo nêu. Với kinh nghiệm từng trải của bản thân đã 25 năm cống hiến vì sự nghiệp giáo dục. Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ trong việc dự giờ, thao giảng, hội giảng.

          Thưa các bạn! Một năm học chúng ta có rất nhiều ngày lễ trọng đại hoặc là các hội thi từ cấp trường, cấp huyện và cấp cao hơn. Khi được giao nhiệm vụ dạy thể hiện các tiết thao giảng hay hội giảng, không ít giáo viên rất lo sợ. Sợ vì bị đồng nghiệp “vạch lá tìm sâu”, sợ vì học sinh bị áp lực rồi giờ dạy sẽ không thành công. Mặc dù theo sinh hoạt chuyên môn mới tập trung theo hướng nghiên cứu bài học, khi chia sẻ giờ dạy không được nói về giáo viên, nhưng đâu đó vẫn còn một số trường nếu hoạt động của giáo viên không đề cập đến mà chỉ chú trọng vào học sinh thôi thì mãi mãi chất lượng giáo dục sẽ không phát triển được. Không phải là một người thực sự giỏi nhưng với kinh nghiệm mà bản thân đúc rút được, tôi xin chia sẻ cùng các thầy cô một số kinh nghiệm nhỏ sau đây:

          Thứ nhất: Là một giáo viên tiểu học, bạn phải có tâm và có tầm. Tâm ở đây tôi muốn nói đến là cái tâm thực sự của người giáo viên. Còn cái tầm, theo tôi giáo viên tiểu học không cần đến mức “Vĩ mô” mà chỉ ở tầm “Vi mô” là đủ.

IMG_E6621.JPG

          Thứ hai: Khi tham gia dự giờ thao giảng của đồng nghiệp mình phải là toàn bộ hội đồng sư phạm. Bình thường với học sinh tiểu học, khi thầy cô mình lên lớp các em cũng có tâm trạng lo lắng rồi, nên khi dự giờ rất đông đảo thầy cô thì không những học sinh và bản thân người được dự giờ không tránh khỏi áp lực, thế nên bước vào lớp để dự giờ bạn đừng bao giờ đi cửa trên của lớp (cả đoàn giáo viên) mà đi xuống nhé. Các bạn hãy đi vào bằng cửa dưới của lớp (vì lớp học bao giờ cũng có hai cửa).

          Thứ ba: Khi bạn vào ổn định vị trí cũng là lúc học sinh hát một bài lấy tinh thần vui vẻ, bạn còn chần chừ gì nữa, hãy hòa mình vào cùng với học sinh hát cùng các em, vỗ tay cùng các em (nhớ là đừng đi quá đà nhé). Nếu có một số động tác mà các em thể hiện, giáo viên dự giờ hãy cùng làm theo với các em. Thấy không phải là cô chủ nhiệm mình nhưng nhìn thầy cô nào cũng thân thiện, hòa đồng như vậy các em sẽ bớt căng thẳng rất nhiều (kể cả giáo viên dạy thể hiện) cũng bớt đi sự hồi hộp.

          Một điều nữa tôi muốn chia sẻ cùng các bạn, hiện nay chúng ta đã và đang trên đường đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nên khi tham gia dự giờ đồng nghiệp mỗi thầy cô không ngồi mà phải đứng để theo dõi, ghi chép cách học bài của từng em, từng nhóm. Bạn hãy nhớ rằng với lứa tuổi tiểu học, các em còn nhút nhát, thiếu mạnh dạn và có phần sợ sệt khi có đông người cho nên bạn không nên đứng ngay trên phía đầu tiên của lớp học nhé. Chỉ nên đứng thành đội hình chữ U và khoảng 2/3 chiều dài của lớp trở xuống. Nói ra điều này chắc các bạn không đồng tình lắm nhưng chỗ đứng của giáo viên rất quan trọng với tâm lí của học sinh tiểu học.

          - Giáo viên dự giờ được đến từng nhóm, từng em để kiểm tra cách học của các em nhưng hãy đi từ dưới lớp đi lên và khi về vị trí nhớ đi lùi một chút bạn nhé. Như thế các em không bị xao động bởi bước đi của thầy cô, hãy thực hiện những điều này giúp các em tập trung cho việc học nhé.

          - Còn phần tiếp theo sẽ là phần chia sẻ kinh nghiệm sau giờ dạy (bước nan giải) .

* Đối với người được dạy thể hiện: Phải biết mình đang dạy gì, cung cấp những gì cho học sinh, các bạn nhớ đừng bao giờ “mớm” bài trước cho học sinh vì theo tôi mỗi một tiết dự giờ có tình huống mới là hay còn nó cứ trôi êm như vậy ta nghe như diễn ấy. Khi có tình huống xảy ra học sinh có quyền được “cứu trợ” nên bạn tuyệt đối không “mớm” trước.

* Đối với những giáo viên được đi dự giờ các bạn nên biết mình sẽ góp ý, chia sẻ như thế nào để người được nhận xét không phải “nặng lòng” suy nghĩ .

- Không nên áp đặt suy nghĩ chủ quan của mình vào tiết dạy của đồng nghiệp mà cần phải tập trung chia sẻ theo hướng tập trung vào việc nhận xét các hoạt động học tập của HS: Hoạt động nào hiệu quả, hoạt động nào chưa hiệu quả? Câu hỏi nào hay? Tình huống học tập nào đáng lưu ý? HS nào, nhóm nào hoạt động hiệu quả, lí do? HS nào chưa tập trung chú ý vào việc học? Vì sao?... Khi thảo luận chia sẻ cần trao đổi về những khả năng HS đạt được trong thực tế giờ học rồi đem đối chiếu với ý định của GV dạy. Nên tránh cách nói: “Theo tôi phải thế này, thế kia...”, “Nếu tôi dạy bài này, tôi sẽ làm thế này, thế kia...” bởi mỗi giờ học có rất nhiều cách dạy khác nhau. Khi suy ngẫm và chia sẻ, cần đảm bảo ai cũng phải có ý kiến riêng; ý kiến phải cụ thể, tỉ mỉ; lắng nghe và tôn trọng các ý kiến của nhau. Để từ đó những giáo viên khác họ cũng đúc rút được kinh nghiệm cho chính bản thân mình thông qua tiết dự giờ của đồng nghiệp.

          Với những điều mà bản thân chia sẻ, khi đồng nghiệp của trường tôi được nhận xét họ vui vẻ, phấn khởi đón nhận vì qua sự chia sẻ họ có thể nhận rõ mặt còn hạn chế khi lên lớp để rồi từ đó mài dũa thêm kiến thức chuyên môn cho bản thân.

          Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân đúc rút được trong quá trình công tác xin được chia sẻ. Bản thân mong muốn nhận được sự góp ý, đón nhận của các thầy cô. Xin trân trọng cảm ơn!

 

                                                       Tác giả:  Hoàng Thị Duân

                                                                                                                                                                         GV Trường TH Thanh Thạch

 

 

 

ĐỊA CHỈ
Thanh Thạch – Tuyên Hóa - QB
(0232) 3...
Hỗ trợ kỹ thuật : (0232) 3825441
Trường tiểu học Thanh Thạch
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình